28.12.2014 ขับไปถึงจุดหมายเมืองกังต็อก (Gangtok)

ขับไปจนเริ่มเช้าของวันใหม่กับเส้นทางโหดๆ ทั้งปาดแซงกันอย่าง ชำนาญตลอดคืน แวะอีกครั้งแต่ก็ยังไม่ถึงที่หมาย แต่รุสกี้คนขับอินเดียของเรา อึดมาก แม้หน้าตาอิดโรยแต่ก็ยังขับได้ มีบางครั้งที่เกียร์เกิดขัดข้องเล่นเอาตกใจเหมือนกัน กลัวรถจะเสียกลางทางแต่ก็ยังคงวิ่งต่อไปได้ และเราแถมยังตีสนิทขอใช้มือถืออันแสนเก่าแก่ ยี่โนเกียรุ่นเก่ามากๆ เลยจำไม่ได้ล่ะ แต่มันมีค่ามากสำหรับคนเดินทางอย่างเราเพื่อโทรติดต่อหาคนขับรถชื่อ Sonam ที่จะมารับช่วงขับพาเราไปเมืองกังต๊อกและที่พักของเราที่ได้จองกันไว้ โชคดีทริปนี้มีพี่แขกที่แสนน่ารัก ร่วมชะตากันเดินทางมาช่วยเป็นล่ามสื่อสารได้เก่งมาก

รถวิ่งมาประมาณบ่าย 3 โมงเย็น ก็มาถึงจุดที่โทรนัดไว้ คิดดูชีวิตเราเปลี่ยนทันทีที่ตกเที่ยวบินเมื่อวานนี้ แทนที่จะใช้เวลาเพียงแค่ 1 ชั่วโมงในการเดินทางกลับได้ใช้เวลาถึง 20 ชั่วโมงในการนั่งรถข้ามเมืองไปยังอีกเมืองๆ แต่ไงก็เถอะต้องขอบคุณนักบินที่ตัดสินใจลงจอดสนามบินอื่นที่ห่างไกลออกไปคนละทิศ ทำให้ตกเที่ยวบินและเสียเวลา แต่ทำให้พวกเราปลอดภัยก็ดีที่สุดแล้ว

เมือถึงที่จุดนัดเปลี่ยนรถและคนขับ แต่เป็นคนขับรถที่ Sonam จัดการให้มาขับแทนทริปนี้ชื่อ มีนุส สาวๆ กรี๊ดอีกทีแก้เซ็ง หุ่นผอมบอบบาง เป็นหนุ่มน้อยรุ่นใหม่ทันสมัย วัยเพียง 24 ฟังเพลงสากลตลอดทาง เช้าๆ จะเปิดเพลงสวดมนต์ทิเบต ก่อนเข้าเพลงโย่วๆ โดนแซวไปตลอดทางแก้เบื่อเพราะหนทางยาวไกล

มีนุสพาเราไปยังจุดหมายต้องผ่านทางเข้าด่านที่จุดผ่านแดนรัฐสิกขิมที่เมือง รังโป (Rangpo) ต้องยื่นเอกสารพาสปอร์ต วีซ่าใบคำร้องในการผ่านประตูเข้าออก สิขิม เพื่อประทับตราเข้าออกอยู่ได้ประมาณ 15 วัน กว่าจะเสร็จก็ใช้เวลาอยู่นานพอสมควร ก็ออกรถท่ามกลางความมืดเข้าปกคลุมและหนาวเหน็บ ที่นี่พระอาทิตย์ตกเร็วและมืดเร็วมากๆ จากจุดด่านนี้ต้องไปอีก 40 km รถวิ่งไปเรื่อยๆ ไม่ถึงสักที ผ่านหุบเขาไต่กันขึ้นไปเรื่อยๆ บางคนหูอื้อ เมื่อยกันไปตามแต่สังขาร 555 ไม่น่าเชื่อว่าจะสร้างบ้านในหุบเขาได้เก่งเพียงนี้มนุษย์โลกเรา

จนถึงเวลาดีๆ 8.20 น. ถึงเมืองกังต็อก เป็นเมืองหลวงของสิกขิมอยู่ด้านล่างเทือกเขาหิมาลัย มีชาวเนปาล ภูฏาน และชาวอินเดียเป็นส่วนใหญ่ รถขับขึ้นถนนที่เป็นภูเขาขึ้นเนิน

สูง วิ่งลงถนนไปอีกขั้นไม่น่าเชื่อว่าจะขับสวนกันได้ ต้องชำนาญทางมาก อย่างน้อยก็ต้องบังคับไม่ให้รถไหลลงเขา ที่โรงแรมนี้ที่เป็นที่พักชื่อซิลค์ รูท เรซิเดนซี (Silk Route Residency) ที่พักสำหรับที่เมืองกังต็อก 2 คืน จากที่ต้องเป็น 3 คืน เราพลาดไปแล้ว ก็จำใจกัน รีบเช็คอินยกกระเป๋าเข้าห้องพักกันอย่างเพลีย แล้วออกมาทานอาหารเย็นมื้อแรกที่ทานอย่างมีความสุขก่อนนอน คืนนี้หลับตาฝันดีกับที่นอนนุ่มๆ สะอาด ได้อาบน้ำซะที หลังจากที่ต้องนั่งขดกันในรถ หลับบ้าง ตื่นบ้างด้วยเส้นทางยากลำบาก ตื่นเต้นตลอดเส้นทาง ช่างน่าสงสารตัวเองและเพื่อนร่วมทริปจริงๆเลย แต่พวกเราก็ยังยิ้มได้ ราตรีสวัสดิ์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *